Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

CHÙA TRONG TÂM THỨC TÔI

        Tín ngưỡng là một phần của văn hóa người Việt, bàn về vấn đề này e rằng sẽ khó thể thấu đáo hết vẻ đẹp tâm linh của dân tộc ta. Hai tôn giáo lớn nhất ở Việt Nam là Phật giáo và Thiên chúa giáo, mỗi tín ngưỡng đều có vẻ đẹp riêng của mình, đều răn dạy con người những điều hay lẽ phải. Đặc biệt hơn cả chính niềm tin vào tôn giáo sẽ là chỗ dựa cho con người khi vấp ngã hoặc có những khó khăn trở ngại trên đường đời…
         Đi chùa lễ phật dường như là một việc hiển nhiên với những người theo đạo Phật. Tôi ngay từ nhỏ đã thường được đi chùa cùng bà nội. Trong kí ức tôi, vào thời khắc giao thừa, dường như đó là thời khắc quan trọng nhất trong sự chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bà tôi lại dẫn con cháu đi chùa xin lộc đầu năm. Lộc có thể là một nụ hoa, một đọt lá nhưng chứa đựng trong đó là cả ước vọng về một năm mới bình an nên bà thường đặt lên bàn thờ gia tiên để thắp nhang lễ Phật. Sáng ngày mùng 1 tết, bà lại cùng đại gia đình chú bác họ hàng lên chùa lễ Phật đầu năm. Tuổi thơ của tôi với những ngày tết đến thật ý nghĩa. Bố mẹ tôi từ thông tục của gia đình, sáng mùng một năm nào cũng đến chùa thắp nén nhang cầu nguyện gia đạo bình an. Và như một cơ duyên với đạo Phật, sau này khi lớn lên những cô bạn gái thân nhất của tôi cũng theo đạo Phật. Chúng tôi vẫn hay đi chùa với nhau trong những ngày lễ Tết, lễ Phật Đản…
          Ăn chay là truyền thống của những người theo đạo Phật, khi ăn chay, tâm hồn phải thật thanh tịnh. Khi đã ăn quen cơm chay, tôi không còn thấy sự hấp dẫn của những món ăn mặn nữa. Tôi không có nhiều dịp để thử tài nấu món chay, hiếm hoi lắm là vào ngày giỗ bà nội, bố tôi mới nhắc tôi nấu món chay để cúng. Ngày thường tôi hay ăn món bún ở cơm chay Thuyền Viên, cảm giác ăn món cơm chay cũng hấp dẫn lạ thường. Những ngày tôi theo khóa tu Phật thất 7 ngày ở chùa Hoằng Pháp để lại nhiều dư vị lạ, cả đạo tràng cùng dùng cơm trong trai đường rất yên lặng và đầy tôn kính, lắng nghe lời tụng niệm và bữa cơm chay rất ngon lành đối với tôi. Ăn chay thành công là khi trước mắt bạn đầy những món ngon hấp dẫn nhưng bạn không cảm thấy thèm thuồng, tôi đã làm được điều này. Trước cổng chùa Hoằng Pháp bán bánh bao chay ngon tuyệt, tôi thấy tuyệt vời khi được ăn một cái bánh bao chay, một trái bắp luộc và thêm một ly cà phê sữa đá. Cuộc đời không còn gì đáng thưởng thức hơn như thế.
          Những người đi chùa thường xuyên ít nhiều sẽ biết tụng niệm, tụng kinh thường xuyên tôi nghĩ sẽ có thể chữa lành những vết thương tâm hồn. Tôi thường đi chùa và cũng có tụng kinh theo nhưng chỉ như học trò thôi. Ở nhà tôi thường niệm chú đại bi như một lời cầu mong gia đạo bình an. Những lời kinh kệ có tác dụng làm con người tỉnh giấc cơn mê trầm luân, và lòng người được thanh thóat hơn.
         Tôi thường nghe đến hai từ “làm phước” từ những Phật tử. Làm phước là bố thí, là cúng dường, là chia sẻ với những người khó khăn hơn mình, là giúp đỡ đồng lọai…Nhờ làm phước mà cái oan nghiệt của con người giảm nhẹ hơn…Tất cả những suy nghĩ trên là của tôi, mạn đàm một chút về đạo Phật quả như múa riều qua mắt thợ.
          Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về đạo Phật, tâm hồn bạn phải thật sự tĩnh tâm, trong sáng như nước mùa thu. Vậy thì điều tôi có thể khuyên mọi người là hãy đến chùa thường xuyên, nơi chốn an lành này sẽ giúp bạn dần rũ bỏ những tạp niệm tham sân si. Những ngày ở chùa Hoằng Pháp an lành đã giúp tôi ngộ ra điều này… Nam mô a di đà Phật.

       

19 nhận xét:

thai thanh nguyen nói...

Trông em trẻ đẹp lắm, phải em sinh năm 78 không?

nguyen trong tri nói...

Chỉ bấy nhiêu việc mà bạn đã ngộ ra như vậy cũng chứng tỏ bạn đã rất thành tâm, có niềm tin ở nơi cửa Phật... là chốn có thể giúp con người ta cảm thấy trong lòng bình yên nhứt, thanh tịnh nhứt.

Thái Hòa nói...

Cảm ơn bạn đã ghé thăm nhà và có những lời bình sâu sắc, bạn có lẽ cũng là Phật tử nên mới có sự hiểu biết về đạo Phật...

THƯƠNG YÊU . nói...

Mình ko có đạo. Nhưng vào chùa thì chỉ cần Phật tại tâm, đúng hông bạn. Mình cũng thích vào chùa, dù rất ít có dịp lễ chùa. Nhưng vô chùa thấy tịnh tâm lắm. Thanh tịnh và yên bình.
Còn việc làm phước, mình nghĩ chỉ cần có tâm thì bất kỳ ai cũng làm được.
Cảm ơn tâm tư của bạn. Ngày an lành.

nguyen trong tri nói...

Ối trời, bạn quá khen, mình chỉ biết chút ít thôi chứ không như bạn nghĩ đâu...hehe...

Eric HoangAn nói...

Uhm ! đọc hết bài viết của bạn mới hay , bạn mình có cái tâm thanh tịnh , An không theo đạo nào nhung cứ mỗi lần nhìn khói hương khi viếng cảnh chùa lại thấy ấm áp và thanh thản , có lúc An tuyệt vọng quá không biết nói cùng ai đi ngang nhà thờ Chistian ghé vào hàng ghế trống vắng , nhìn lên giãng đường ước vài lời thấy dc an ủi ra khi về .
tôn giáo hướng thiện nếu ai cũng dc như phật dạy "lấy oán báo oán oán chồng chất , lấy ân báo oán oán tiêu tan" thì sao có chiên tranh ?
Jesus dạy "trong tất cả tình yêu thương quan trọng nhất ".
An it lang thang nay qua thăm bạn hiền nhé .Chủ nhật vui

ttg Bao nói...

Mình...tự thấy mình có thể..."ngộ" được ít nhiều nhưng việc "hành" thì hơi yếu, "tập" thì đang cố :-) :-).

VYNN K. nói...

Bài viết giản dị như " Tâm "...
hãy cứ bước đi trong Đời trên con đường này nhé !...
...
( Thanks for visiting...);-)

Thái Hòa nói...

cảm ơn bạn đã nhận xét bài viết, mình sẽ sang thăm nhà bạn nữa nhé, ở đó có nhiều điều thú vị mà mình chưa khám phá hết.

Dung Nguyen Huu nói...

Đến cửa chùa con người như được rũ bỏ hết mọi phiền muộn. Mình thì ít khi đến chùa nhưng cũng rất thích đến những nơi trang nghiêm như thế. Ngày nay, rất nhiều gia đình vào dịp hè đều cho con lên chùa nghe giảng kinh và những điều răn dạy của phật đấy bạn

* Viet Hoa nói...

Sự bình an trong tâm hồn là gốc của ý niệm thanh thoát . Ý niệm thanh thoát hiện hình trong từ bi, trí huệ tinh tấn, thanh tịnh, hỹ xã. Chúc em bình an...

* Viet Hoa nói...

Em cho số điện thoại nhé! Số điện thoại của Viethoa là 0918411770

old seven45 nói...

thaihoa078 ơi ....Tiệm Cơm Thuyền Viên ở Nguyễn văn Đậu anh vẫn đến ăn thường xuyên , tiệm cơm Tịnh Tâm Trai ở Võ Thị Sáu cũng rất hấp dẫn anh đã đến đây vài lần . Có dịp thaihoa078 đến đó cho biết nhé .

Thái Hòa nói...

Thuyền Viên thì em hay đến nhưng ở Võ Thị sáu thì xa quá nên em chưa đến bao giờ

Nguyễn Hải Thảo nói...

Anh cũng đã nhiều lần đến viếng chùa Hoằng Pháp. Ngoài ra, anh cũng hay đến viếng các chùa theo hệ phái Nam Tông. Mỗi lần đên thăm một ngôi chùa nào đó, anh thấy lòng mình lắng xuống và thanh thản lạ lùng!

VietSpirit - Một tâm hồn Việt ! nói...

Rất sâu bạn ạ, hay quá

Nguyen hat cat nói...

Đúng rồi đó đến Chùa lòng tâm niệm "Nam mô a di đà Phật"thế là
tâm hồn sảng khoái và thanh thản

Nguyen hat cat nói...

Hôm nay ngày rằm đấy vào chùa nhé
:)

Nguyễnthanh Quế nói...

Bài viết hay lắm. Chị đồng cảm với những điều em nghĩ.